So sánh xe ôtô Điện vs Xăng

Sự khác biệt giữa ba loại công nghệ : ôtô xăng/dầu / ôtô 100% điện / ôtô Hybrid và 1 ví dụ so sánh giữa 3 xe ôtô cùng nhóm Sedan từng được bầu là ôtô của năm Opel Insignia / Nissan Leaf / GM Chevrolet Volt được trình bày trong hình dưới.

EV_vs_ICE_2

So sánh ba loại công nghệ xe ôtô và giá bán tại Châu Âu. (*)Giá hiện tại ở Pháp : 0.12€/kWh giờ trung bình, 1.56€/lít xăng

Ôtô điện có rất nhiều ưu điểm :

  • cảm giác lái tuyệt vời bởi động cơ không gây tiếng ồn và tăng tốc rất nhanh bởi mômen xoắn cực đại lớn và có tức thì ngay tại 0 vòng/phút,
  • hiệu suất cao (từ 70-85%) gấp 2 đến 3 lần ôtô xăng/dầu (30-40%),
  • động cơ điện và hệ thống truyền lực đơn giản (hộp số 1 cấp) nên bền bỉ và chi phí bảo dưỡng ít hơn so với động cơ xăng/dầu,
  • không phụ thuộc vào dầu mỏ,
  • không thải trực tiếp khí ô nhiễm môi trường (kể cả khi tính khí thải môi trường do các nhà máy điện sản xuất ra điện để sạc pin, tỉ lệ tổng cộng khí thải CO2 của ôtô điện cũng rất thấp khoảng 10-14 g/km).

Tuy nhiên, vật cản lớn nhất của ôtô điện hiện tại vẫn là khả năng tích trữ năng lượng điện trong pin để có thể đi được 1 quãng đường dài, thời gian sạc pin theo khá lâu và giá thành sản xuất hiện tại đắt vì số lượng ít.

EV_vs_ICE_costSo sánh tổng chi phí/8 năm sử dụng của xe Nissan Leaf vs Open Insignia (giá mua không tính bonus/malus ở Pháp)

Hạn chế về quãng đường đi (175 / 950 km) và thời gian cho mỗi lần sạc pin/bơm xăng (6-8 tiếng / 5 phút), ngay cả khi được hỗ trợ từ chính phủ, giá thành hiện nay của xe Nissan Leaf vẫn đắt hơn 23% so với xe Opel Insignia. Tuy nhiên, ngoài cảm giác lái tuyệt vời, không thải khí thải ô nhiễm vào môi trường 0 g so với 1.74 tấn khí thải CO2 cho 15 nghìn km trung bình 1 năm của xe Insignia, chi phí bảo dưỡng ít hơn và chỉ phí nhiên liệu cho xe hàng năm của xe Leaf cũng rẻ hơn nhiều 300€ so với 2200€ chi phí sạc điện / đổ xăng. Vì vậy nếu tính tổng chi phí mua và sử dụng xe trong 8 năm ở Pháp (tuổi đời trung bình của xe và thời gian bảo hành của pin lithium), Nissan Leaf sẽ có lợi hơn. Tính đến nay, Nissan Leaf đã chạm ngưỡng 100 nghìn xe bán ra trên toàn thế giới kể từ khi xuất xưởng cuối năm 2010, chiếm 45% thị phần xe ôtô 100% điện.